Chị Nguyễn Thị Huế (39 tuổi, Long An) thắc mắc thai ivf có nên đẻ thường:

Chào Bệnh viện Hỗ trợ sinh sản & Nam học Sài Gòn,

Tôi tên là Nguyễn Thị Huế, 39 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Long An. Tôi muốn chia sẻ với bệnh viện về hành trình đầy gian truân của mình trong việc tìm kiếm cơ hội trở thành mẹ. Như bao phụ nữ khác, tôi từng mơ ước được ôm ấp một thiên thần nhỏ trong vòng tay, được nghe tiếng con cười, và được nhìn thấy con lớn lên từng ngày. Nhưng cuộc đời không phải lúc nào cũng như ý.

Chồng tôi và tôi đã kết hôn được 10 năm. Suốt thời gian dài ấy, chúng tôi đã không ngừng hy vọng và cầu nguyện để có thể chào đón một sinh linh nhỏ bé vào gia đình mình. Nhưng hy vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu khi lần lượt từng tháng, từng năm trôi qua mà không có dấu hiệu của một mầm sống nào.

Tôi đã trải qua biết bao nhiêu lần thử nghiệm: từ uống thuốc bổ sung, tìm hiểu và thử nhiều phương pháp truyền thống, đến việc đi khám tại nhiều bệnh viện lớn nhỏ. Nhưng tất cả chỉ mang lại cho tôi thêm sự mệt mỏi và cảm giác thất bại.

Với tôi, mỗi lần nhìn thấy các chị em khác trong khu phố mang bầu, nhìn thấy ánh mắt hạnh phúc của họ khi vuốt ve bụng bầu, tôi không tránh khỏi cảm giác tủi thân và đau lòng. Đã có những lúc tôi muốn từ bỏ, chấp nhận rằng có lẽ mình không có duyên làm mẹ. Nhưng chồng tôi luôn động viên và khích lệ, anh ấy nói rằng chúng tôi phải tiếp tục tìm kiếm cơ hội, không được bỏ cuộc.

Cuối cùng, sau một thời gian dài tìm hiểu và nhận được lời khuyên từ nhiều bạn bè, chúng tôi quyết định thử thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Đó là một quyết định khó khăn, nhưng chúng tôi đã xác định rằng đây có thể là cơ hội cuối cùng để có con. Tôi đã phải chuẩn bị tâm lý rất nhiều trước khi bắt đầu hành trình này, và thật sự tôi rất lo lắng. Nhưng may mắn thay, sau một loạt các thủ tục và quá trình điều trị căng thẳng, phép màu đã đến với chúng tôi: Tôi đã mang thai!

Khi nhận được kết quả dương tính, tôi và chồng không thể tin vào mắt mình. Tôi đã khóc rất nhiều, không phải vì buồn mà là vì hạnh phúc. Nhưng niềm vui chưa bao lâu thì những lo lắng khác lại bắt đầu len lỏi vào tâm trí tôi. Tôi bắt đầu suy nghĩ về cách mình sẽ sinh con. Nhiều người nói với tôi rằng những người mang thai bằng phương pháp IVF nên sinh mổ vì có nhiều rủi ro hơn. Nhưng tôi cũng đã đọc được rằng có thể đẻ thường, nếu như mọi thứ diễn ra thuận lợi.

Chính vì thế, tôi muốn hỏi bệnh viện rằng: “Thai IVF có nên đẻ thường không?” Đây là câu hỏi lớn nhất trong đầu tôi lúc này, bởi vì tôi muốn biết điều gì là tốt nhất cho cả tôi và con. Tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn để có thể mang thai, nên tôi không muốn đưa ra bất kỳ quyết định nào mà có thể gây hại cho con tôi.

Bản thân tôi cũng rất mong muốn được trải nghiệm cảm giác sinh con tự nhiên, được cảm nhận từng cơn đau khi chuyển dạ, được nghe thấy tiếng khóc đầu tiên của con khi vừa chào đời. Nhưng tôi sợ, sợ rằng mình không đủ sức khỏe, sợ rằng những rủi ro có thể xảy ra mà tôi không lường trước được.

Tôi từng nghĩ rằng, chỉ cần mình mang thai thôi thì đã là một điều kỳ diệu rồi, nhưng hóa ra, hành trình trở thành mẹ không chỉ dừng lại ở đó. Nó còn đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, quyết tâm và cả sự tỉnh táo trong việc đưa ra những quyết định quan trọng.

Mong rằng Bệnh viện Hỗ trợ sinh sản & Nam học Sài Gòn có thể giúp tôi giải đáp thắc mắc này, để tôi có thể an tâm hơn trên hành trình sắp tới. Tôi hy vọng rằng, với sự tư vấn và hỗ trợ của các bác sĩ tại bệnh viện, tôi sẽ có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho mình và cho con.

Chân thành cảm ơn bệnh viện và rất mong sớm nhận được phản hồi.

Trân trọng,

Nguyễn Thị Huế

Đang cập nhật câu trả lời….