Các xét nghiệm trước khi làm IVF là một trong những bước quan trọng mà ba mẹ cần phải thực hiện nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi trong tương lai. Hãy cùng Bệnh Viện HTSS & NH Sài Gòn tìm hiểu vấn đề này cũng như tham khảo mức chi phí cho toàn bộ các xét nghiệm nhé!

Các xét nghiệm trước khi làm IVF & Chi phí ra sao
Các xét nghiệm trước khi làm IVF & Chi phí ra sao

1. Tầm quan trọng của các xét nghiệm trước khi làm IVF

Trước khi thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản, các cặp đôi đều cần thăm khám và làm những xét nghiệm ban đầu để đánh giá về tình trạng sức khỏe tổng thể của bản thân trước khi chọn ra phương pháp hỗ trợ phù hợp. 

Với những cặp đã xác định được phương pháp hỗ trợ sinh sản là thụ tinh ống nghiệm, việc thực hiện các xét nghiệm trước khi làm IVF là điều cần thiết, đặc biệt đối với nữ giới để phát hiện sớm các yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình đậu thai, từ đó tăng tỷ lệ thành công sau khi quá trình chuyển phôi. 

2. Các xét nghiệm trước khi làm IVF mà bạn nên biết

Hiện nay, có rất nhiều loại xét nghiệm mà các cặp vợ chồng cần thực hiện trước khi làm IVF. Tùy vào tình hình sức khỏe của mỗi người mà bác sĩ có những chỉ định xét nghiệm khác nhau, cụ thể là:

2.1 Các xét nghiệm dành cho nữ giới

Đối với nữ giới, các xét nghiệm trước khi làm IVF không thể thiếu đó là:

  • Xét nghiệm AMH: đây là xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc dự đoán khả năng đáp ứng của buồng trứng với các biện pháp kích thích trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).
  • Xét nghiệm nội tiết: bao gồm các xét nghiệm FSH, LH, Estrogen, Progesteron, Prolactin và E2 Estradiol nhằm kiểm tra sự cân bằng hormone và khả năng sinh sản.
  • Xét nghiệm di truyền: tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm để phát hiện các bất thường di truyền có thể ảnh hưởng đến quá trình IVF.
  • Xét nghiệm phụ khoa: bao gồm xét nghiệm Pap smear, xét nghiệm CA-125,… giúp tầm soát ung thư cổ tử cung và đánh giá tình trạng tử cung, buồng trứng. Những xét nghiệm này có thể phát hiện các bệnh như tử cung dị dạng, không có tử cung, polyp buồng tử cung, u xơ tử cung, khối u buồng trứng, ứ dịch vòi trứng,…
  • Siêu âm nang thứ cấp: đây cũng được em là một trong những các xét nghiệm trước khi làm IVF cần làm, mục đích là để đếm số lượng nang noãn có kích thước từ 2 – 8mm có trong buồng trứng. Buồng trứng bình thường sẽ có từ 5 – 10 nang mỗi bên. Nếu số lượng nang noãn dưới 4, khả năng thành công của quá trình IVF có thể gặp khó khăn.
  • Xét nghiệm bệnh lây nhiễm đường tình dục: một số bệnh lây nhiễm đường tình dục như chlamydia hoặc gonorrhea có thể gây ra viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục, làm giảm khả năng làm tổ của phôi trong tử cung. Việc phát hiện và điều trị các bệnh này trước khi thực hiện IVF giúp nâng cao tỷ lệ thành công của quá trình thụ tinh trong ống nghiệm và giảm nguy cơ các biến chứng trong quá trình điều trị vô sinh.

Ngoài các xét nghiệm chuyên sâu, người vợ cũng nên xét nghiệm công thức máu, tổng phân tích nước tiểu, siêu âm ổ bụng, X-quang ngực phẳng, điện tâm đồ, cũng như kiểm tra chức năng gan và thận. Những xét nghiệm này sẽ giúp các chuyên gia dựa vào đó để đánh giá tình trạng sức khỏe tổng quát một cách chính xác và đầy đủ nhất.

Xét nghiệm AMH là một trong các xét nghiệm trước khi làm IVF
Xét nghiệm AMH là một trong các xét nghiệm trước khi làm IVF ở nữ giới

2.2 Các xét nghiệm dành cho nam giới

Tương tự như nữ giới, nam giới cũng cần trải thực hiện đầy đủ một loạt các xét nghiệm trước khi làm IVF, mục đích để đảm bảo điều kiện sức khỏe sinh sản tối ưu. Các xét nghiệm quan trọng bao gồm:

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ: vô sinh nam thường liên quan đến vấn đề bất thường về tinh trùng, chiếm đến 90% các trường hợp. Xét nghiệm tinh dịch đồ, một phương pháp đơn giản và dễ thực hiện, giúp đánh giá chính xác tình trạng tinh trùng, từ đó hỗ trợ bác sĩ đưa ra quyết định điều trị phù hợp.
  • Xét nghiệm nội tiết: đánh giá các chỉ số hormone sinh dục nam như FSH, LH, Testosterone và Androgen. Nếu có sự thay đổi bất thường trong các chỉ số này cho thấy dấu hiệu rối loạn của quá trình sinh tinh, ảnh hưởng đến hiệu quả của IVF. Vì vậy, xét nghiệm nội tiết tố nam là một bước quan trọng để xác định có thể thực hiện IVF hay không.
  • Xét nghiệm di truyền: một trong số các xét nghiệm trước khi làm IVF quan trọng chính là xét nghiệm di truyền. Phương pháp này giúp phát hiện những bất thường trên các bộ nhiễm sắc thể của người nam, là nguyên nhân gây thất bại IVF như chất lượng phôi kém gây sảy thai liên tiếp hoặc thai chết lưu.
  • Xét nghiệm bệnh lây nhiễm đường tình dục: giống như nữ giới, nam giới cần xét nghiệm bệnh lây nhiễm đường tình dục để phòng tránh các nguy cơ lây nhiễm hoặc làm ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của IVF.

Bên cạnh đó, nam giới cũng có thể được chỉ định thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng bao gồm xét nghiệm máu, soi tươi dịch niệu đạo, tinh dịch đồ, xét nghiệm PCR, xét nghiệm VDRL/TPHA, và xét nghiệm kháng nguyên – kháng thể.

Xét nghiệm tinh dịch đồ ở nam giới nằm trong các xét nghiệm trước khi làm IVF quan trọng
Xét nghiệm tinh dịch đồ ở nam giới nằm trong các xét nghiệm trước khi làm IVF quan trọng

3. Thời điểm vàng để thực hiện các xét nghiệm trước khi làm IVF

Trên thực tế, nhiều cặp đôi với tâm lý e ngại thực hiện các xét nghiệm trước khi làm IVF nói riêng và tiền sinh sản nói chung đã bỏ qua cơ hội phát hiện bệnh. Điều này vô tình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất của con cái trong tương lai. 

Để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho em bé, các cặp đôi nên chủ động thực hiện các xét nghiệm tiền sinh sản ít nhất từ 3 – 6 tháng trước khi có kế hoạch sinh con.

Khi thực hiện các xét nghiệm trước khi làm IVF, vợ chồng nên lưu ý về các mốc thời gian được khuyến nghị như sau:

  • Đối với xét nghiệm LH ở nữ giới, nên được thực hiện vào ngày thứ 2 – 4 của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu nồng độ LH vượt ngưỡng 2 – 5 IU/L, có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và tăng nguy cơ mắc buồng trứng đa nang. 
  • Siêu âm nang thứ cấp nên được thực hiện qua đường âm đạo vào ngày thứ 2 – 3 của chu kỳ, trong khi xét nghiệm AMH có thể được thực hiện vào bất kỳ ngày nào của chu kỳ vì nồng độ AMH không thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt.
  • Trước khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch, người chồng nên kiêng xuất tinh trong 2 – 3 ngày. Nếu mẫu tinh dịch cho kết quả bất thường hoặc nghi ngờ, nên thực hiện xét nghiệm lại sau 7 ngày để có kết quả chính xác hơn.
Các xét nghiệm trước khi làm IVF ở nữ giới nên được thực hiện vào ngày thứ 2 - 4 của chu kỳ kinh nguyệt
Các xét nghiệm trước khi làm IVF ở nữ giới nên được thực hiện vào ngày thứ 2 – 4 chu kỳ kinh

4. Chi phí cho các xét nghiệm trước khi làm IVF có đắt không?

Chi phí tổng cộng cho quá trình thăm khám và thực hiện các xét nghiệm trước khi làm IVF cho cặp vợ chồng thường dao động từ 6.000.000 – 10.000.000 đồng. Trong trường hợp cần thực hiện thêm các xét nghiệm cơ bản bổ sung hoặc các đánh giá chuyên sâu, chi phí có thể tăng thêm từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng.

Để biết thông tin chi tiết về mức chi phí cụ thể cho các xét nghiệm thăm khám ban đầu cũng như quy trình IVF, người bệnh có thể liên hệ với Bệnh Viện HTSS & NH Sài Gòn qua Hotline hoặc đến trực tiếp 87 đường Lý Chiêu Hoàng, Q6 để được nghe tư vấn các xét nghiệm trước khi làm IVF phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại của vợ chồng và dự đoán mức chi phí chính xác nhất.

5. Nơi thực hiện các xét nghiệm trước khi làm IVF uy tín 

Để đảm bảo quá trình IVF diễn ra thuận lợi và thành công, việc chọn lựa một cơ sở y tế uy tín là rất quan trọng. Tại Bệnh Viện Hỗ Trợ Sinh Sản & Nam Học Sài Gòn, mọi người hoàn toàn có thể tìm thấy sự an tâm khi đặt niềm tin vào chúng tôi, với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng dịch vụ thăm khám và xét nghiệm tiền IVF hiện đại. Hãy đến với Bệnh Viện HTSS & NH Sài Gòn để nhận được sự chăm sóc tận tâm và các dịch vụ xét nghiệm chính xác.

Để thuận tiện cho việc đi lại và thăm khám của gia đình bạn, dưới đây là thông tin về thời gian làm việc và trả kết quả các xét nghiệm trước khi làm IVF của chúng tôi:

  • Thứ Hai đến thứ Bảy: 7:00 sáng – 16:30 chiều
  • Tối thứ 3: 17:00 chiều – 20:00 tối (BSCKII Lý Thái Lộc)
  • Chủ Nhật: 7:00 sáng – 11:30 trưa
BỆNH VIỆN HỖ TRỢ SINH SẢN & NAM HỌC SÀI GÒN

Nguồn tài liệu y khoa tham khảo:

  1. What Tests Are Performed Before Starting IVF?. (2024). Retrieved 13 August 2024, from https://www.reproductivefertility.com/blog/what-tests-are-performed-before-starting-ivf
  2. How to Prepare For an IVF Cycle: What Are the Required Tests. (2024). Retrieved 13 August 2024, from https://ariamedtour.com/blogs/tests-before-ivf/
  3. IVF Specialist. What are the various IVF tests performed before undergoing IVF?. (2024). Retrieved 13 August 2024, from https://www.indiraivf.com/blog/tests-before-undergoing-ivf