Chị Hoàng Thị Bảo Trâm (40 tuổi, Long An) quan tâm chủ đề bị chướng bụng sau khi iui:

Chào bệnh viện Hỗ Trợ Sinh Sản & Nam Học Sài Gòn,

Tôi là Hoàng Thị Bảo Trâm, năm nay 40 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Long An. Cuộc đời tôi, nếu phải chọn một từ để miêu tả, thì đó chính là “chờ đợi”. Chờ đợi hy vọng, chờ đợi hạnh phúc, và hơn hết, chờ đợi tiếng cười trẻ thơ trong ngôi nhà của mình. Nhưng có lẽ, chờ đợi đôi khi trở thành một sự giày vò, khi ước mơ vẫn mãi ở xa tầm tay.

Tôi và chồng kết hôn đã hơn 10 năm. Thời gian trôi qua, từng năm, từng năm, chúng tôi đã cố gắng hết sức để có thể có một đứa con. Từ những phương pháp tự nhiên, uống thuốc Bắc, thuốc Nam, rồi đến cả những phương pháp hiện đại hơn như thụ tinh nhân tạo (IUI), nhưng tất cả đều chưa mang lại kết quả như mong đợi. Mỗi lần thấy kinh nguyệt đến, tôi như cảm thấy trái tim mình vỡ tan thêm một chút. Đau đớn, tuyệt vọng, nhưng vẫn không thể từ bỏ hy vọng.

Và rồi, tôi đã quyết định tìm đến sự giúp đỡ của y học hiện đại tại Bệnh viện Hỗ Trợ Sinh Sản & Nam Học Sài Gòn. Sau khi được tư vấn, vợ chồng tôi quyết định thử phương pháp IUI, với hy vọng đây sẽ là chiếc chìa khóa để mở cánh cửa ước mơ của mình. Quyết định này không hề dễ dàng, bởi tôi hiểu rằng tỷ lệ thành công không phải là 100%, và mỗi lần thất bại là một lần tôi phải đối diện với những cảm xúc đau đớn hơn bao giờ hết.

Sau khi thực hiện IUI, tôi bắt đầu cảm thấy một số triệu chứng bất thường. Một trong những điều khiến tôi lo lắng nhất là cảm giác bị chướng bụng. Bụng tôi lúc nào cũng căng tức, cảm giác như bị “phình” ra, rất khó chịu. Tôi không biết liệu điều này có phải là một dấu hiệu bình thường sau khi thực hiện IUI hay không, hay đây có thể là một dấu hiệu xấu? Tôi đã lên mạng tìm hiểu, nhưng các thông tin lại quá rời rạc và không rõ ràng, khiến tôi càng thêm lo lắng. Có những lúc tôi tự hỏi liệu có phải mình đã làm sai điều gì trong quá trình chăm sóc sau IUI hay không?

Bên cạnh cảm giác bị chướng bụng, tâm lý của tôi cũng không ổn định. Những đêm không ngủ, tôi thường ngồi trên giường, nghĩ về tương lai, về những đứa trẻ mà tôi ao ước được ẵm bồng, chăm sóc. Tôi tự hỏi liệu mình có bao giờ thực sự có được hạnh phúc làm mẹ hay không? Hay đây chỉ là một ước mơ mãi mãi nằm ngoài tầm với của tôi?

Tôi cũng lo lắng không biết liệu cảm giác chướng bụng này có ảnh hưởng gì đến kết quả của IUI không? Liệu nó có thể gây ra bất kỳ vấn đề gì cho phôi thai, nếu như tôi may mắn được thụ thai? Trong tâm trí tôi lúc này, hàng loạt câu hỏi và lo âu cứ hiện lên không ngừng. Nhưng tôi biết rằng, không thể vì những lo lắng này mà từ bỏ hy vọng, từ bỏ ước mơ của mình.

Tôi đã luôn tưởng tượng về một ngày tôi có thể nhìn thấy hai vạch trên que thử thai, cảm giác hạnh phúc khi biết mình đang mang trong mình một sinh linh nhỏ bé. Nhưng càng cố gắng, càng hy vọng, tôi lại càng thấy mình chìm sâu trong sự bất định và lo âu. Tôi tự nhủ rằng, mình phải kiên trì, phải mạnh mẽ, nhưng quả thực, khi đứng trước những triệu chứng bất thường như thế này, tôi không thể không lo lắng.

Trong suốt những năm qua, tôi đã gặp không ít người phụ nữ giống như mình – những người đã và đang chật vật tìm kiếm niềm vui làm mẹ. Chúng tôi cùng nhau chia sẻ, an ủi nhau, động viên nhau không được từ bỏ. Nhưng tôi hiểu rằng, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, và không ai có thể hiểu hết được những gì tôi đang trải qua, ngoài chính bản thân tôi.

Tôi viết những dòng này không chỉ để tìm kiếm lời khuyên, mà còn để chia sẻ, để nói lên những nỗi niềm sâu kín mà có lẽ không phải ai cũng hiểu. Tôi hy vọng rằng, bệnh viện Hỗ Trợ Sinh Sản & Nam Học Sài Gòn có thể cho tôi một câu trả lời rõ ràng về tình trạng hiện tại của mình. Tôi thực sự rất mong muốn được biết liệu cảm giác bị chướng bụng sau khi IUI có phải là điều bình thường hay không? Và tôi nên làm gì trong trường hợp này để có thể bảo vệ sức khỏe của mình và cơ hội thụ thai?

Dù thế nào đi nữa, tôi vẫn sẽ tiếp tục hành trình này, bởi tôi tin rằng một ngày nào đó, tôi sẽ được làm mẹ, được nghe tiếng con thơ gọi “mẹ ơi” trong căn nhà của mình. Nhưng trước hết, tôi cần sự tư vấn và giúp đỡ từ các bác sĩ, những người có chuyên môn và kinh nghiệm tại Bệnh viện Hỗ Trợ Sinh Sản & Nam Học Sài Gòn.

Xin chân thành cảm ơn bệnh viện đã lắng nghe và mong nhận được sự tư vấn sớm nhất có thể.

Hoàng Thị Bảo Trâm

Đang cập nhật câu trả lời….