Chị Lan (34 tuổi, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh)

“Chào Bệnh Viện Hỗ Trợ Sinh Sản & Nam Học Sài Gòn, tôi là Lan, 34 tuổi. Sau 8 năm kết hôn, dù đã thăm khám nhiều nơi, chúng tôi vẫn chưa có con. Trước khi bắt đầu một hành trình mới là thụ tinh trong ống nghiệm, tôi muốn biết ăn gì để chuẩn bị làm IVF hiệu quả và tăng cơ hội thành công? Rất mong nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia.”

Giải đáp: Ăn gì để chuẩn bị làm IVF
Giải đáp: Ăn gì để chuẩn bị làm IVF

Bệnh Viện Hỗ Trợ Sinh Sản & Nam Học Sài Gòn xin cảm ơn chị đã chia sẻ câu chuyện của mình với chúng tôi. “Ăn gì để chuẩn bị làm IVF” – đây là một trong những khía cạnh được rất nhiều người quan tâm, với mong muốn nâng cao tỷ lệ thành công cho phương pháp này. Theo một số tài liệu y khoa, khi chuẩn bị cho quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình điều trị và tăng cơ hội thành công.

Với những trường hợp bệnh nền khác nhau, chế độ dinh dưỡng cũng khác nhau. Trước khi trả lời cho câu hỏi “ăn gì để chuẩn bị làm ivf”, chị nên dựa vào kết quả thăm khám và điều trị của chị tại các cơ sở y tế trước đó để xác định xem chị có thuộc một trong số các trường hợp dưới đây không?

  1. Đa nang buồng trứng (PCOS)
  2. Niêm mạc tử cung mỏng
  3. Rối loạn tuyến giáp
  4. Tiểu đường

Đối với trường hợp mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), cân nhắc xem nên  “ăn gì để chuẩn bị làm ivf” rất quan trọng. Chị nên ưu tiên tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin D, vitamin nhóm B, magie, kẽm; đồng thời bổ sung chất béo tốt từ cá hồi, quả hạch và dầu oliu. Bên cạnh đó, chị cũng cần hạn chế đồ ăn chiên xào, chứa nhiều dầu mỡ, tránh Carbohydrate tinh chế như bánh mì, mì ống vì chúng có thể làm tăng tình trạng kháng insulin và làm trầm trọng thêm các triệu chứng PCOS.

Dầu o-liu là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách nên ăn gì trước khi làm IVF
Dầu o-liu là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách nên ăn gì trước khi làm IVF

Ăn gì trước khi làm IVF để cải thiện độ dày niêm mạc tử cung, chị nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin E và C như các loại quả mọng và rau xanh, cũng như thực phẩm chứa omega-3 như cá hồi và hạt chia. Thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ và đậu lăng, không chỉ hỗ trợ sản xuất máu mà còn giúp làm dày niêm mạc tử cung của chị.

Nếu chị gặp vấn đề với tuyến giáp, những thực phẩm giàu i-ốt và selenium như hải sản, hạnh nhân, hạt điều, óc chó, mắc ca,… có thể hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp. Đặc biệt, các loại “cá béo” như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào, hỗ trợ hiệu quả trong việc kích thích trứng rụng – nguyên nhân khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn đối với người bị tuyến giáp. Nếu chị không thường xuyên ăn hải sản, bổ sung dầu cá là một lựa chọn thay thế.

Với trường hợp bị tiểu đường, hãy lựa chọn thực phẩm có chỉ số glycemic thấp như ngũ cốc nguyên hạt, đậu và rau xanh giúp kiểm soát đường huyết. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường: Bánh, kẹo, nước ngọt, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chiên rán, trái cây có chỉ số đường huyết cao như dưa hấu và chuối.

Bánh kẹo là nguồn cung cấp carbohydate cấp tốc nhưng ăn nhiều sẽ gây hại sức khỏe
Bánh kẹo là nguồn cung cấp carbohydate cấp tốc nhưng ăn nhiều sẽ gây hại sức khỏe

Những thực phẩm “bổ trứng” giúp chị giải quyết nỗi lo “ăn gì để chuẩn làm IVF”:

  • Quả bơ: Chứa chất béo không bão hòa, axit folic, vitamin K,…
  • Rau xanh đậm màu: Cung cấp vitamin và khoáng chất.
  • Các loại đậu: Hỗ trợ cân bằng nội tiết tố.
  • Hàu: Cung cấp selenium và kẽm.
  • Lòng đỏ trứng: Giàu đạm.
Ăn gì để chuẩn bị làm IVF ở nam giới - Hàu là nhân vật chính
Ăn gì để chuẩn bị làm IVF ở nam giới – Hàu là nhân vật chính

Bên cạnh bổ sung dinh dưỡng hằng ngày, việc hạn chế caffeine và duy trì đủ lượng nước cho cơ thể để “bôi trơn” cổ tử cung cũng được khuyến khích, giúp tinh trùng di chuyển đến trứng dễ dàng hơn. Chúng tôi khuyến khích chị nên đến bệnh viện để tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trước khi xây dựng một chế độ ăn uống cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe của mình.

BỆNH VIỆN HỖ TRỢ SINH SẢN & NAM HỌC SÀI GÒN